U XƠ TỬ CUNG

1. Tổng quan

Là bênh hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (chiếm khoảng 20 – 30%). Nguyên nhân của u xơ hiện nay chưa xác định được rõ ràng; thông thường chỉ phát hiện được trong độ tuổi sinh đẻ mà không phát hiện được trước giai đoạn này. Khối u xơ thường đa dạng về kích thước và trọng lượng, kết quả là dẫn đến băng huyết, đau và thậm chí vô sinh.

 Phân loại

Gồm các dạng chính như u xơ dưới niêm mạc; u xơ cổ tử cung, u xơ dưới phúc mạc.

2. Triệu chứng:

Thông thường các u xơ không gây triệu chứng, thậm chí khi khối u to nhưng không phát hiện được đặc biệt ở bệnh nhân béo phì. Chỉ có khoảng 35% đến 50% bệnh nhân có triệu chứng; triệu chứng cũng phụ thuộc vào vị trí khối u, kích thước khối u hay trạng thái tồn tại, có thai hay không có thai:

  • Chảy máu tử cung bất thường: đây là triệu chứng thường gặp thường gặp dưới dạng cường kinh hay rong kinh kéo dài, dần dần dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Toàn thân có thiếu máu do xuất huyết kéo dài.
  • Đau vùng hạ vị hoặc hố chậu, đau tức, nặng bụng dưới do khối u chèn ép.
  • Ra khí hư loãng do viêm âm đạo hoặc niêm mạc.
  • Có thể dẫn đến vô sinh thứ phát hoặc xảy thai.

Trên các kết quả cận lâm sàng cho thấy hình ảnh u xơ như siêu âm xác định vị trí, kích thước u xơ, nội soi để phát hiện u xơ dưới niêm mạc…đồng thời cần làm test loại trừ hình ảnh mang thai.

Do U xơ tử cung thường có diễn tiến chậm có thể gây ra những biến chứng như chảy máu, rong kinh, rong huyết kéo dài gây thiếu máu; chèn ép các tạng xung quanh gây đau, táo bón, bí tiểu. Có thể gây ra tình trạng thoái hóa hoại tử vô khuẩn.

Đối với phụ nữ đang mang thai hay mong có thai, u xơ tử cung làm chậm hoặc gây vô sinh thứ phát; trong thai kỳ khối u có thể to lên, gây xảy thai, đẻ non và bất thường; gây rau tiền đạo, rau bong non; khi chuyển dạ dễ gây rối loạn cơn co tạo thành chuyển dạ kéo dài hoặc trở thành khối u tiền dạo cản trở chuyển dạ.

3. Điều trị và phòng bệnh :

Việc điều trị u xơ tùy thuộc vào kích thước và mức độ của u xơ; người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc hoặc phẫu thuật:

  • Dùng thuốc điều trị nội khoa với dấu hiệu ra máu, u có kích thước nhỏ chưa có biến chứng có thể làm u không to hoặc nhỏ đi. Dùng thuốc cần có sự hướng dẫn và theo dõi của bác sỹ, do vậy cần định kỳ khám 3 tháng 1 lần để đánh giá kết quả điều trị.
  • Điều trị ngoại khoa với những trường hợp u xơ có biến chứng; sau điều trị nội khoa không thành công; có thể có tổn thương cổ tử cung kèm u xơ; u xơ có kèm u nang buồng trứng. Điều trị bảo tồn hay cắt tử cung sẽ phụ thuộc độ tuổi và tình trạng người bệnh.

U xơ tử cung là bệnh phụ khoa phổ biến, thường gặp có nguy cơ ảnh hưởng đến lao động và hôn nhân. Vì vậy chẩn đoám sớm là điều cần thiết. Muốn thế, các cơ sở y tế cần trang bị tốt kỹ thuật và chuyên môn chuyên sâu, quản lý tốt nữ trong độ tuổi sinh đẻ;

Với mỗi cá nhân cần chủ động khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ nhằm phát hiện sớm để có hướng điều trị và xử lý kịp thời.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan