CẨN THẬN VỚI VIÊM AMIĐAN CẤP VÀ MẠN TÍNH

Viêm amiđan cấp là tình trạng viêm sung huyết và xuất tiết của amiđan khẩu cái; độ tuổi thường gặp là từ 5 tuổi đến 15 tuổi. Nguyên nhân của viêm amiđan thường do vi khuẩn hay virus, được coi là thời kỳ đầu của nhiều biểu hiện viêm nhiễm.

Viêm amiđan mạn tính là hiện tượng viêm Amiđan thường xuyên, tái diễn nhiều lần. Tùy tình trạng bệnh mà amiđan có thể to lên hay xơ hóa teo lại.

Là bệnh viêm nhiễm hay gặp, viêm amiđan thường do một số nguyên nhân như: vi khuẩn liên cầu beta tan huyết nhóm A, tụ cầu, liên cầu, xoắn khuẩn; do virus như cúm, sởi, ho gà…

Bệnh thường khởi phát do nhiều yếu tố thuận lợi gây viêm như: thời tiết thay đổi đột ngột (bị lạnh khi mưa, độ ẩm cao); tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi, ô nhiễm không khí, điều kiện sinh hoạt ăn ở kém; Sức đề kháng kém, cớ cơ địa dị ứng. Tồn tại nhiều ổ viêm nhiễm mũi họng như sâu răng, viêm lợi ,viêm VA, viêm xoang…

Biểu hiện lâm sàng của viêm Amiđan cấp tính: người bệnh có sốt đột ngột với rét run rồi vã mồ hôi, người mệt mỏi, đau đầu chán ăn, nước tiểu ít và sẫm màu;

  • Người bệnh có cảm giác khô, rát nóng trong họng, nhất là thành bên sau vài giờ đau tăng và thấy rõ nhất khi nuốt và khi ho.
  • Viêm nhiễm có thể lan xuống thanh quản gây nên ho từng cơn, xuất tiết đờm dãi và có khản giọng nhẹ.
  • Niêm mạc họng đỏ, lưỡi trắng và miệng khô; amiđan sưng to và đỏ, trường hợp nặng có thể thấy mủ xuất hiện trên bề mặt amiđan nếu nhiễm liên cầu hoặc tụ cầu.

Đối với viêm Amiđan mạn tính thì thường là triệu chứng nghèo nàn ngoài những đợt tái phát hoặc viêm lại giống amiđan cấp tính; toàn trạng người bệnh gày yếu, da xanh, sờ lạnh, ngây ngấy sốt về chiều. Người bệnh có cảm giác nuốt đau và vướng họng, hơi thở hôi, khan tiếng, trẻ em có ngáy to.

Điều trị viêm amiđan dựa trên nguyên tắc là điều trị triệu chứng, nâng cao thể trạng, chỉ dùng kháng sinh khí có nghi ngờ nhiễm khuẩn hoặc đe dọa biến chứng,súc miệng và nhỏ mũi bằng thuốc sát trùng nhẹ. Đối với viêm amiđan mạn tính cân nhắc việc cắt amiđan.

Việc điều trị cần có sự thăm khám của thày thuốc chuyên khoa, không nên tự ý dùng thuốc.

Viêm amiđan không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống thâm chí nguy hiểm đến tính mạng: Loét amiđan, sỏi amiđan, viêm họng mạn tính; biến chứng gần có thể thấy như viêm hạch cổ mạn tính, viêm mũi xoang, viêm tai giữa, viêm thanh – khí – quản; ngoài ra còn có biến chứng như viêm khớp, viêm thận, viêm nội tâm mạc, thậm chí nhiễm khuẩn huyết.

Tuy là bệnh có thể chữa nhưng việc dự phòng vẫn là điều cần thiết. Cần giữ vế sinh môi trường sống, đặc biệtc người có sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng; phòng tránh và bảo vệ bản thân tốt trước các dịch hô hấp; điều trị triệt để các bệnh có  liên quan đến tai mũi họng như viêm mũi, viêm xoang, viêm VA; tăng cường tập thể dục, sử dụng chế phẩm an toàn nâng cao sức khỏe và hệ miễn dịch của bản thân.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan