NGƯỜI BỆNH DẠ DÀY NGHỈ NGƠI NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?

NGƯỜI BỆNH DẠ DÀY NGHỈ NGƠI NHƯ THẾ NÀO LÀ HỢP LÝ?

Bệnh lý dạ dày có nguyên nhân bởi nhiều yếu tố trong đó chế độ sinh hoạt, tâm sinh lý có vai trò quan trọng.

Trước đây một trong những cách điều trị bệnh lý có liên quan đến đau dạ dày là sử dụng biện pháp phẫu thuật cắt dây thần kinh số X (dây phế vị) chi phối dạ dày nhằm giảm tác động của thần kinh với dạ dày.

Điều này cho thấy vai trò của hệ thần kinh với sự hoạt động của dạ dày là rất lớn. Việc người bệnh có dấu hiệu đau dạ dày ngoài chế độ ăn không hợp lý thì phần lớn do cách thức sinh hoạt không điều độ, thần kinh căng thẳng quá mức (stress), lo âu buồn phiền quá nhiều.

Do vậy, theo các sách y khoa lời khuyên cho các bạn có bệnh đau dạ dày nói riêng và các bạn nói chung :

  1. Ăn uống điều độ: không nên ăn quá no vì gây đầy bụng, tức bụng làm khó khăn trong co bóp và nhào trộn của dạ dày, cũng không nên để mình quá đói vì làm tăng tiết axít dạ dày. Cả hai thái cực này bạn đều tránh.
  2. Không vừa ăn vừa làm việc dù là ngồi một chỗ làm việc điều này rất có hại: Thức ăn không được nhai kỹ, men amylaza trong tuyến nước bọt chưa kịp xử lý ban đầu thực phẩm nên thực phẩm mới chỉ ở dạng thô. Thực phẩm này xuống dạ dày làm tăng gánh nặng cho dạ dày, co bóp lâu hơn và vất vả hơn để nhào trộn và nghiền nhỏ thức ăn. Lượng axít tiết ra phải nhiều hơn lại làm việc lâu hơn do vậy là một trong những nguyên nhân gây ra viêm hoặc loét dạ dày. Do vậy bạn nên học cách nhai kỹ, ăn chậm rãi.
  3. Sau khi ăn nên nghỉ ngơi hợp lý, tránh vừa ăn xong đã làm việc lại là việc nặng. Điều này làm dạ dày tiết dịch kém, thức ăn chậm được xử lý gây đầy bụng, lâu tiêu. Thêm nữa khi làm việc cũng khiến cho dạ dày vừa co bóp vừa phải chịu tác động của các cơ vùng bụng nên gây đau cơ học. Thời gian nên nghỉ ngơi hoàn toàn sau khi ăn là khoảng 30 phút.
  4. Không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, chè, thuốc lá đặc biệt với những người đã có tiền sử bị đau dạ dày. Đặc biệt không thức khuya. Dạ dày như một cỗ máy, nó cũng cần được “nghỉ ngơi” sau một ngày làm việc. Bạn thức quá khuya làm cho dạ dày vẫn phải “thức” theo bạn, điều này không tốt. Bạn nên ngủ trước 11h là tốt nhất.
  5. Một trong những điều quan trọng nữa là bạn phải thường xuyên biết cách kiểm soát cảm xúc của chính bản thân mình, không nên để mình thường xuyên ở trạng thái quá lo lắng, buồn rầu, tức giận hay sợ hãi… vì điều này làm cho hệ thần kinh rơi vào  hưng phấn hay ức chế quá mức, dẫn đến thần kinh chi phối cho dạ dày cũng làm dạ dày tăng co bóp hoặc ngừng tạm thời cũng như tăng tiết hoặc giảm tiết dịch vị gây rối loạn hoạt động dạ dày. Đây là lý do khiến cho bệnh nhân có tiền sử đau dạ dày thấy đau khi có cảm xúc mạnh.

Nghỉ ngơi thư giãn cơ thể là cách giảm nhanh những cơn đau dạ dày

Một trong nhiều cách kiểm soát cảm xúc đó là tập thở, yoga nhẹ, học cách buông thả thân tâm, thường thường quan sát và nhìn nhận mọi việc theo cách nhìn vị tha hơn tránh gây tức giận cho chính mình.

Việc điều hòa cuộc sống, thực hiện chế độ ngủ nghỉ hợp lý sẽ giúp cho người bệnh dạ dày cải thiện được tình trạng bệnh cũng như phòng ngừa biến chứng xấu có thể xảy ra.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan