ĐỒ UỐNG DÀNH CHO NGƯỜI BỆNH ĐAU DẠ DÀY

Trong cuộc sống hối hả hiện đại ngày ngay, do ít quan tâm đến cơ thể, sinh hoạt và nghỉ ngơi không hợp lý nên chúng ta rất dễ mắc những bệnh mà điều trị khá phiền phức trong đó có các bệnh liên quan đến dạ dày, tá tràng.

Dạ dày là cửa ngõ tiếp nhận thực phẩm nuôi dưỡng cơ thể, là cơ quan quan trọng trong duy trì sự sống của con người. Tuy vậy, ăn uống như nào cho phù hợp thì không phải bạn nào cũng biết đầy đủ. Xin gửi các bạn một số gợi ý về đồ uống có lợi cho những bạn có các triệu chứng đau dạ dày.

  1. Nước cải bắp ép: Theo “cây thuốc và vị thuốc Việt nam” của giáo sư Đỗ tất Lợi, cây cải bắp có hàm lượng Protid, gluxid, vitamin B và đặc biệt có vitamin U có tác dụng làm lành các ổ loét. Đây được coi là thức uống hàng đầu an toàn tuyệt đối với người sử dụng. Nước ép tươi có tác dụng tái tạo các tế bào ổ loét, điều hòa co bóp dạ dày. Nước ép có vị ngọt mát hơi hăng. Các bạn hãy ép lấy nước, uống thay nước hàng ngày, nếu thấy khó uống cho thêm một chút đường cho dễ uống. Nếu dùng không hết nên bảo quan trong tủ lạnh dùng trong ngày.
  2. Nước vối: Cây vối là cây quen thuộc với nhiều người, nhưng mọi người chỉ quan tâm đến tính giải nhiệt mà ít người chú ý đến vối còn là loại cây làm thuốc. Theo GS Đỗ Tất Lợi, lá vối có hàm lượng kháng sinh có thể dùng để sát trùng rửa vết thương, vết loét, hỗ trợ trị các bệnh viêm họng, ngoài da, ăn không tiêu… Các bạn có bệnh dạ dày có thể hãm là vối tươi hoặc nụ vối dùng thay nước hàng ngày, vừa an toàn lại giúp giải nhiệt.
  3. Hạt thì là: Theo “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, Quả thì là (Hạt thì là) có tác dụng bổ thận, mạnh tỳ, giúp tiêu hóa, kích thích trung tiện, lợi sữa, giảm cân. Các bạn có thể dùng hạt thì là chế thành nước uống giống như hãm chè, tuy nhiên nên sử dụng với liều vừa phải: dùng khoảng 2 thìa cafe, dùng một thời gian ngắn. Phụ nữ có thai không nên dùng.
  4. Ngoài ra các bạn cũng có thể dùng trà thảo dược như trà gừng, trà gạo lứt cũng rất tốt cho dạ dày hay sức khỏe nói chung. Điều quan trọng nữa là các bạn nên tập cho mình một thói quen tốt có lợi cho sức khỏe đó là chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Cân bằng tâm-sinh lý, khi có các dấu hiệu bất thường các bạn nên đi khám bệnh ở những cơ sở y tế có uy tín.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan