VIÊM XƯƠNG CHŨM CẤP TÍNH Ở TRẺ EM

Viêm xương chũm cấp tính ở trẻ nhỏ là tình trạng viêm các thông bào xương chũm trong xương thái dương, thường kèm theo viêm tai giữa cấp tính và có thể là một bước tiến triển nặng hơn của viêm tai giữa mạn tính.

Nguyên nhân chính dẫn đến viêm xương chũm thường là do các loại vi khuẩn như Streptococus pneumonia, Haemophilus influenza và Streptococci nhóm A.

Biểu hiện trên lâm sàng, người bệnh có các dấu hiệu thay đổi tùy thuộc vào tuổi và tình trạng bệnh:

  • Trẻ có thể có sốt cao hoặc không cao, ăn kém, người mệt mỏi, bứt rứt quấy khóc.
  • Tai trẻ có chảy mủ; nghe kém; sau tai thấy có sưng đau, viêm tấy đỏ đẩy vành tai ra trước, cso dấu hiệu phập phồng sau tai.
  • Kiểm tra màng nhĩ thấy có viêm đỏ, phồng.

Khi thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng thấy có tình trạng viêm tai giữa khi soi kính hiển vi, CT scan xương thái dương thấy có đọng dịch và mất các thông bào; bạch cầu trung tính tăng cao do tình trạng viêm nhiễm.

Bệnh nhi cần được đưa đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và điều trị. Nguyên tắc trong điều trị là điều trị kháng sinh chống viêm ngay từ đầu đề phòng tai biến có thể xảy ra nếu cần có thể phẫu thuật. Việc dùng thuốc cần có sự hướng dẫn của thày thuốc.

Nếu có nghi ngờ về tình trạng của trẻ cần đưa trẻ đi khám sớm nếu không nguy cơ xảy ra các biến chứng nặng nề như: cốt tủy viêm xương thái dương với hội chứng nhiễm khuẩn nặng; viêm mêm nhĩ, liệt dây thần kinh VII hoặc VI; các tai biến nội sọ như viêm màng não, áp xe não hoặc viêm tĩnh mạch bên.

Bệnh này có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được điều trị đúng và kịp thời nếu không sẽ gây giảm thính lực, nếu nặng do viêm mê nhĩ có thề gây điếc đặc thậm chsi có thể gây tử vong do viêm nhiễm ăn sâu vào trong.

Phương pháp tốt nhất là phòng bị viêm. Vệ sinh tai sạch sẽ, khôngbơi những ao hồ không đảm bảo sạch. Hạn chế ngoáy tai thường xuyên. Nếu có viêm cấp tính cần điều trị sớm và triệt để .

Đông Y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan