THỰC PHẨM NGƯỜI BỆNH GAN CẦN TRÁNH

  1. Măng

Y học truyền thống cho rằng măng khó tiêu hóa, người bệnh mắc bệnh gan mạn tính nên tránh ăn thực phẩm này. Y học hiện đại cho thấy, trong măng có chứa nhiều chất xơ. Người mắc bệnh gan nặng hoặc người xơ gan tĩnh mạch đường tiêu hóa và cuối đoạn dạ dày giãn nở, ăn một lượng lớn chất xơ sẽ không có lợi cho bệnh tình có nguy cơ gây xuất huyết.

  1. Rau hẹ

Rau hẹ, ăn chín thì có tính ẩm, vị ngọt, ăn sống thì có tính nóng, vị cay. Người bị viêm gan mạn tính và xơ gan với biểu hiện âm hư, nóng trong nên tránh ăn thực phẩm này.

Y học hiện đại cho rằng trong rau hẹ có chứa nhiều chất xơ, lại dai, dạ dày khó tiêu, không có lợi cho người dạ dày suy hư do xơ cứng gan.

  1. Gừng và tiêu

Thành phần chính của gừng tươi là volatile, chất cay, nhựa cây và tinh bột. Gừng tươi biến chất còn chứa safrole. Chất cay và safrole có thể gây biến tính cho tế bào gan của người viêm gan. Người viêm gan ăn gừng tươi không những không tốt mà có thể còn làm cho bệnh nặng thêm.

Hạt tiêu là loại gia vị có tính kích thích, vị cay. Trong bản thảo cương mục có viết hạt tiêu có nhiệt, thuần dương, tả khí, trợ hỏa, có mùi nồng. hạt tiêu rất có hại đối với người bị viêm gan cấp, mạn tính và xơ gan.

  1. Nhân sâm

Trong y học truyền thống, nhân sâm là thực phẩm bổ khí và trợ sức rất tốt nhưng nó có ảnh hưởng xấu như tăng nhiệt, hao âm.

Khi có người bị viêm gan cấp, mạn tính và xơ gan xuất hiện các dấu hiệu âm suy hỏa vượng, như miệng khô, bí đại tiện, thấp nhiệt, mắt đỏ, chân tay và tim nóng, lưỡi đỏ…thì kiêng ăn nhân sâm để tránh xuất huyết do nóng trong.

  1. Thực phẩm có đường

Nhiều người cho rằng người bị viêm gan phải ăn thực phẩm nhiều đường để bổ sung dinh dưỡng. Đây là quan điểm sai lầm. Gan là nơi thực hiện quá trình trao đổi chất của các chất dinh dưỡng trong đó đường (đường tự nhiên) giữ vai trò quan trọng nhưng khi gan tổn thương quá trình này sẽ rồi loạn. Khi ăn nhiều đường lại là đường công nghiệp làm tăng gánh nặng cho gan, đường huyết tăng cao, làm tăng chứng viêm gan và dễ thành tiểu đường.

Đường cũng làm cho lượng mỡ máu tăng cao, tăng tốc độc tích trữ mỡ trong gan là nguyên nhân dẫn đến gan nhiễm mỡ, buộc gan làm việc nặng hơn do vậy có nguy cơ làm bệnh nặng hơn.

  1. Chè đặc

Đông Y cho rằng lá chè có vị đắng, ngọt, tính mát tác dụng đến tim phổi, dạ dày có chức năng sinh dịch giải khát, thanh nhiệt, giải độc, tiêu thấp lợi tiểu, giúp tiêu hóa, trị tả, nâng cao chức năng thần kinh. Tuy nhiên trong chè có hàm lượng tannin cao có thể kết hợp với protein làm giảm nhu động ruột dễ gây bí đại tiện, tăng lượng chất độc.

  1. Tỏi.

Là một gia vị phổ biến có tính ấm, vị cay, có công hiệu hành khí, ấm tỳ vị, giải độc…Đông y thường dùng để chữa trị các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, ho gà, nhọt độc, chốc đầu, nấm… Tuy nhiên tỏi có thể làm giảm lượng hồng cầu và huyết sắc tố, nếu nghiêm trọng có thể gây thiếu máu, điều này không có lợi cho gan và việc phục hồi sức khỏe.

  1. Muối ăn

Người bị gan nhất là viêm gan có bụng chướng không sử dụng nhiều muối. Dùng nhiều muối gây giữ nước, ứ đọng trong cơ thể làm bệnh nặng thêm.

  1. Bia

Tuy là thức uống phổ biến nhưng nó là nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ trong độ tuổi thanh niên và trung niên. Lượng cồn làm tăng gánh nặng thải độc cho gan. Uống bia nhiều làm giảm quá trình oxy hóa chất mỡ trong gan, dẫn đến các bệnh như gan nhiễm mỡ, xơ cứng động mạch và bệnh tim mạch.

  1. Ngoài ra không nên dùng thịt mỡ, thịt dê, ngan, trứng vịt, trứng gà… vì hàm lượng chất béo cao không có lợi cho gan.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan