VIÊM GAN DO VIRÚT

Viêm gan do virút là bệnh truyền nhiễm do nhiều loại virút gây ra với hai biểu hiện chính là viêm nhiễm lan tỏa và hoại tử tế bào gan. Bệnh cảnh được gây ra bởi các loại virút này tương đối giống nhau.

Nguyên nhân: Do một trong các loại virút sau gây ra: virút viêm gan A (HAV), virút viêm gan B (HBV), virút viêm gan C (HCV), virút viêm gan D (HDV), virút viêm gan E (HEV), virút viêm gan G (HGV)…

  1. Đối với HAV, HEV, HGV: Các loại virút này có thể gây bệnh viêm gan cấp tính, lành tính hoặc không có triệu chứng. Thời gian ủ bệnh kéo dài khoảng 4 tuần , kéo dài và hồi phục sau khoảng 3 tuần, thường lây truyền qua con đường phân- miệng.

HAV gây viêm gan A thường xảy ra vào mùa thu, hay gặp ở những nước hay vùng có điều kiện sống nghèo nàn, lạc hậu. Bệnh nhân thường có suy nhược trong vài tháng nhưng không chuyển sang mạn tính.

HEV gây viêm gan E, tạo thành dịch ở các địa phương, chỉ chiếm khoảng 1% các trường hợp viêm gan nhưng đặ biệt nguy hiểm với phụ nữ có thai, có thể gây tử vong mẹ và thai nhi.

HGV thường gây ra viêm gan cấp nhưng lành tính.

  1. Với HBV: gây viêm gan B, lây truyền qua đường máu, qua mẹ sang con, qua con đường tình dục; thường gặp ở mọi lứa tuổi. Khoảng 5 đến 10% thành dạng mạn tĩnh không triệu chứng; nếu nặng có thể chuyển thành dạng mạn tĩnh hoạt động dẫn đến xơ gan, thậm chí ung thư gan nguyên phát.
  2. Với HDV: là loại virút không hoàn chỉnh, loại virút này chỉ nhân lên và tồn tại cùng với HBV (đồng nhiễm), nếu có cả hai trong gan sẽ gây ra những bệnh viêm gan đột ngột. Nếu đang có HBV nay nhiễm thêm HDV sẽ gây ra đợt kịch phát bệnh gan; thường lây truyền qua đường máu.
  3. Với HCV: gây viêm gan C; loại virút này thường truyền qua đương máu, tiêm chích ma túy và quan hệ đồng giới. HCV gây bệnh câp tính với thời gian ủ bệnh từ 6 đến 12 tuần; Phần lớn sẽ chuyển mạn tính sau nhiễm khuẩn cấp tính rõ rang, bệnh có thể kéo dài nhiều năm.

Viêm gan do virút là một trong những nguyên nhân gây xơ hóa – ung thư gan

Sự thay đổi của gan khi nhiễm virút viêm gan B

Triệu chứng chính trên lâm sàng:

  1. Thời kỳ ủ bệnh: không có triệu chứng nào rõ rệt, thời gian ủ bệnh cuãng tùy loại virút.
  2. Thời kỳ khởi phát: thường kéo dài 4 đến 10 ngày: bệnh nhân thường hay bỏ qua triệu chứng giai đoạn này:
  • Có sốt nhẹ ( đôi khi không sốt).
  • Rất mệt mỏi cà thể xác và tinh thần.
  • Nhức đầu, đau mình mẩy, xương khớp (giả cúm).
  • Rối loạn tiêu hóa ở mức độ vừa phải: chán ăn, đắng miệng, nôn hoặc buồn nôn, có thê có tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Đau âm ỉ vùng thượng vị.
  • Nước tiểu ít, sẫm màu.
  1. Thời kỳ toàn phát (vàng da- hoàng đảm)
  • Vàng da xuất hiện từ từ, tăng dần bắt đầu tăng dần từ niêm mạc mắt đến toàn thân từ khó nhận biết đến toàn thân.
  • Nước tiểu ít, sẫm màu, phân có thể bị nhạt màu.
  • Lúc này đỡ sốt, đỡ đau nhức mình mẩy, đỡ rối loạn tiêu hóa.
  • Đau tức vùng hạ sườn, nựng nề , khó chịu. Khám thấy gan to, ấn đau tức.
  1. Thời kỳ phục hồi: thường kéo dài vài tháng, các triệu chứng dần biến mất, trên xét nghiệm lâm sàng các chỉ số rối loạn vãn tồn tại thêm vài tháng sau đó.

Phòng bệnh:

Do chưa có thuốc đặc trị đặc hiệu, các biện pháp chủ yếu nhằm giải quyết triệu chứng, nâng cao thể trạng tránh biến chứng: nghỉ ngơi, dinh dưỡng đầy đủ, hạn chế ăn mỡ, không sử dụng các thuốc có hại cho gan; không sử dụng rượu bia.

Thường xuyên theo dõi dấu hiệu suy gan. Phòng bệnh lây truyền qua đường máu và quan hệ tình dục an toàn. Tiêm vaccine phòng viêm gan A và B cho trẻ và những đối tượng có nguy cơ cao.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan