NGUYÊN TẮC NẤU ĂN ĐÚNG PHÉP – PHẦN 3

THỰC DƯỠNG SINH THÁI HỌC

MACROBIOTICS dịch sát nghĩa tiếng Hy Lạp là SỰ SỐNG VĨ ĐẠI. Sống theo quy luật này là đi trên con đường sức khỏe, hạnh phúc và như ý. Thực hành nó chính là cố gắng nắm lấy cái trật tự thiên nhiên khó nắm đó để mỗi người có thể sử dụng nó trong đời sống hàng ngày. Ta biết rằng con người được nuôi dưỡng bằng không khí, ánh nắng, nước, đất  cộng thêm các loại cỏ cây do hệ tiêu hóa trực tiếp hấp thu. Vì vậy chúng ta cần đặc biệt quan tâm đến tầm quan trọng của việc lựa chọn và ăn uống những thức ăn có sẵn trên lãnh thổ và trong khí hậu ta đang sống không quá xa. Sau đây là nguyên tắc căn bản  nấu nướng và ăn uống theo phương pháp thực dưỡng. tất cả đều đặt trên nguyên lý sinh thái học cổ truyền của phương Đông – THÂN THỔ BẤT NHỊ - con người và môi trường không hai.

  1. THỨC ĂN CHÍNH

Cốc loại là thức ăn chính của chúng ta. Gạo lứt đỏ hạt ngắn là loại quân bình lý tưởng đặc biệt cho người sống vùng ôn đới và đồng bằng. Ở miền núi có thể ăn thêm gạo mỳ và gạo mạch ( hoặc kê). Có nhiều loại ăn được như gạo tẻ, gạo mỳ, gạo mạch, kê, bắp, ý dĩ…, hãy chọn những thứ có tại địa phương và được dân tộc bạn ưa chuộng. Tốt nhất là những loại cốc mọc hoang hoặc trồng tự nhiên, không dùng phân hóa học và phun thuốc trừ sâu.

Bất cứ loại cốc nào cũng cần phải còn nguyên lứt. Sinh tố và chất khoáng tích trữ nhiều trong lớp cám và mầm gạo đóng vai trò chính yếu trong việc đồng hóa chất bột, là phần lõi của hạt gạo. Đem giã trắng và xát là cho cốc loại trở thành thực phẩm vô giá trị, ăn vào làm trì trệ thêm chức năng điều tiết tinh tế của cơ thể. Không những mất đi sinh tố và khoáng chất mà nó còn làm mất đi tính chất “lứt” tức là tính nguyên vẹn không thể phân chia của gạo. gieo một hạt lứt có thể mọc thành cây chứ gieo một hạt đã xát trắng thì dù có chăm sóc tốt cũng không thể nảy mầm.

  1. THỨC ĂN PHỤ

Thức ăn phụ của chúng ta bao gồm RAU CỦ có tại địa phương. Là thức ăn phụ nên số lượng có thể thay đổitheo lượng cốc loại dùng làm thức ăn chính. Nên sử dụng mọi phần của cây rau và cố gắng tìm lại cây rau mọc hoang hoặc được trồng trọt tự nhiên không sử dụng chất hóa học ở nơi mình ở. Riêng đối với rong biển có thể ăn hàng ngày vì tuy xa biển nhưng chúng ta trên thực tế vẫn mang trong mình một đại dương là máu và dịch thể. Lúc đầu hơi khó ăn nhưng hãy tập dần và bạn sẽ quen. Rong biển rất giàu iod và các chất khoáng căn bản.

Khi vào bếp hãy luôn tâm niệm cơm và rau là tối quan trọng, thực đơn hàng ngày phải quay quanh mấy món đó. Khi làm cơm hãy nên chế biến thành nhiều loại như nấu hay làm súp, trộn gỏi… Hãy nhớ ăn súp hay canh cũng chính là uống nước dù cho các loại như miso hay đậu nành còn cung cấp lượng dưỡng chất quý giá giàu đạm và chất béo. Nếu ăn quá dương hãy ăn tăng rau trộn sẽ giúp quân bình.

Nên nhớ không có thức ăn nào là cấm kỵ trừ khi cơ thể bạn không cho phép. Hãy lưu tâm theo dõi những chuyển biến của cơ thể đặc biệt những người ăn thịt cá vì chúng quá dương nên hãy quân bình thận trọng, sử dụng cẩn trọng những sản phẩm vốn xa lạ với thói quen ân uống của mình. Người theo thực dưỡng có thể dùng sữa và phômai nhưng cần quân bình cẩn thận (đặc biệt trong xã hội ngày nay các loại thực phẩm bị nhiễm bẩn nghiêm trọng – TTT).

Ban hãy cứ tận hưởng trái cây tươi đúng mùa có tại địa phương; Tốt nhất là táo và dâu tây; còn trái có nước và dưa hấu là món giải khát thú vị trong ngày hè oi nóng.

  1. GIA VỊ

Gia vị trong thực dưỡng gồm có muối biển thiên nhiên, miso, tương cổ truyền, tamari và dầu thảo mộc nguyên chất. Theo lý thuyết 5 phần dầu cho 1 phần muối là tốt nhất. Mỗi ngày không nên dùng quá 2 muỗng dầu. Gia vị phải tùy thời tiết, hoàn cảnh địa lý, cách sinh hoạt và nhu cầu của từng người. Ở miền Bắc lạnh lẽo ta có thể dùng dầu và muối nhiều hơn ở miền Nam ấm áp. Nếu lao động chân tay nặng nhọc cần ăn mặn và nhiều dầu hơn một chút. Người nào thừa muối cần hạn chế, người nào thừa Kali cần bổ xung muối. Không được coi thường tầm quan trọng của muối ăn nhất là muối biển thiên nhiên có tác dụng hơn muối tính chế. Thiếu muối làm người trở nên uể oải, dễ gắt gỏng và mất ngủ.

  1. CHUẨN BỊ RAU QUẢ

Rau quả trồng tự nhiên không phun thuốc sát trùng chỉ cần rửa xơ với nước lã và dùng xơ dừa, xơ mướp mà rửa. Những thứ mua ở siêu thị bạn nên gọt vỏ còn lại không nên bỏ phần nào. Tùy ý cắt thái và nấu nướng sao cho quân bình là được.

  1. ĐẠO TRONG ĂN UỐNG

Phải nhai kỹ trước khi nuốt tối thiểu 50 đến 100 lần. Nhai kỹ rất quan trọng, không những phần lói tinh bột được phân hóa ngay trong lúc nhai mà nước bọt cũng là thứ vô cùng quan trọng với cơ thể - là nước cam lộ bồi bổ cơ thể. Để dễ tiêu nên ăn món Dướng trước rồi đến món Âm sau. Hãy ăn cơm cùng miso rồi xem kẽ cơm và các thứ Dương nhất có trước mặt bạn, khi đã ăn ngon thì chuyển qua món khác. Hãy luôn nhớ cơm là món trọng tâm. Xong bữa mới tráng miệng và uống nước. Không nên ăn quá no, nên rời bàn ăn khi bụng đã lưng lửng.

  1. THEO ĐÚNG THIÊN NHIÊN

Cách chế biến thực phẩm hiện đại đã làm chúng ta không hiểu được mối liên hệ giữa mùa màng với môi trường xung quanh. Tinh chế thức ăn có nghĩa là đã làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu. Khi đóng hộp và gói người ta thêm chất bảo quản và tẩm màu cho hấp dẫn. Thật ngạc nhiên khi người ta quay về thiên nhiên bằng cách chiu vào rừng và lôi ra từ túi sau lưng nào là bánh, kẹo công nghiệp gắn mác thiên nhiêm, thịt hộp và thịt ướp lạnh…

Muốn khỏe mạnh phải thực sự sống hòa hợp với thiên nhiên, phải tránh xa các thực phẩm có nguồn gốc công nghiệp, các thức ăn có nguồn gốc bằng bột trắng và đường tinh chế. Những thứ này đang làm hỏng và phá vỡ những chức năng của các cơ quan đang nỗ lực tạo ra sự quân bình nghiêng về Kiềm của máu và điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu cơ thể. Điều cần phải làm ngay là kiêng ngay những thứ cực dương như: thịt và huyết… và cực âm như đường tinh chế, thuốc men…Về lý thuyết chúng tạo ra sự cân bằng nhưng lại là sự cần bằng có tính phá hủy và gây bất lợi cơ thể.

  1. VUI SỐNG VỚI THỨC ĂN

Quy luật của thiên nhiên là đôi thay vì vậy ăn uống, sinh hoạt và nấu nướng cũng cần thuận theo dòng thời gian đang trôi chảy. Cơ thểvà mỗi tế bào đều thay đổi từng mùa, từng ngày và từng lúc. Nhu cầu dinh dưỡng cũng theo đó thay đổi. Cần đổi món từng bữa cho phù hợp với nhu cầu bản thân. Đừng cứng nhắc trong khi làm bếp và ăn uống. hãy vui sống và sáng tạo. hay tự do ăn uống theo quy luật của tự nhiên.

  1. NÊN BẮT ĐẦU NHƯ THẾ NÀO?

Trước hết nên bỏ thịt , bớt dần và tiến tới bỏ hẳn cá và cá loại gia cầm khi nhu cầu và khẩu vị thức ăn đã thay đổi. Ngay từ đầu cố gắng bỏ hẳn các loại thức ăn công nghiệp như thuốc men (những người có thói quen thích dùng thuốc hoặc tùy tiện dùng thuốc – TTT), đường trắng, cà phê các loại. Thay vào đó là rau củ tươi, cà phê cốc loại, trà lá thiên nhiên và gạo lứt. Nếu còn thèm đồ ngọt hãy dùng một chút mật ong tuy nhiên hãy nhớ nó là đường được tinh chế bởi con ong, nên dừng ngay khi bạn đã hết thèm đường.

  • Chỉ dùng vừa đủ nước để giải khát. Lấy tiêu chuẩn là số lượng đi tiểu một ngày làm chuẩn để kiểm tra: nam là 3 lần và nữa là 4 lần. Nếu tình trạng uống nhiều nước quá hãy giảm bớt và xem có ăn nhiều muối hay món dương khác không.
  • Phải lao động, việc lao động chân tay là rất cần thiết để có một cơ thể dảo dai, lao động trí óc thường xuyên giúp trau dồi trí phán đoán và làm trí tuệ viên mãn. Phương pháp thực dưỡng giúp chúng ta chiêm nghiệm con người, đồng thời hiểu biết về môi tường xung quanh. Lười biếng về thể xác và tinh thần là điều không nên, cần sử dụng nguồn năng lượng của bản thân thật có ích.
  • Hãy nhớ rằng vật cực điểm đều biến thành trái ngược và sự uyển chuyển là chìa khóa của thành công. Phải ăn uống sao cho tái tạo, giữ gìn sức khỏe và hạnh phúc; trên hết là tự do để tận hưởng ngay những niềm vui đơn sơ nhất mà thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta.

ĐÔNG Y THIỆN TRI THỨC

Bài viết liên quan