Những thực phẩm cần tránh khi đói bụng với người đau dạ dày – tá tràng

Các bệnh liên quan đến dạ dày thường không phân biệt tuổi tác và giới tính. Bệnh thường diễn biến âm thầm đến khi khởi phát thường đột ngột với các triệu chứng đau, ợ hơi, ợ chua, ăn uống khó tiêu… Bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm để đạt được hiệu quả cao nhất, phòng những tai biến xấu có thể xảy ra.

Với những người có bệnh lý về dạ dày nói riêng và đường tiêu hóa nói chung, chế độ ăn uống có vai trò quan trọng giúp hạn chế và góp phần đẩy lui bệnh tật. Việc sử dụng thực phẩm đúng và hợp lý sẽ giúp ích nhiều cho việc điều trị và phòng bệnh tái phát.

Một số nhóm thực phẩm nên tránh sử dụng hoặc hạn chế dùng đặc biệt lúc đang đói vì các thực phẩm này có thể gây tăng tiết dịch vị axít, tăng co bóp gây đầy bụng khó tiêu hoặc tổn thương đến lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày

  1. Những thực phẩm có độ chua, cay: chanh, cam, ớt, hạt tiêu,…Những thực phẩm này làm tăng độ axít của dạ dày, kích thích dạ dày co bóp, tăng nguy cơ viêm loét và thủng dạ dày với người đã có tiền sử loét và viêm dạ dày.
  2. Chuối tiêu, đu đủ xanh: những thực phẩm này làm tăng tiết axít của dịch vị tăng co bóp.
  3. Các thực phẩm nhiều dầu mỡ, chiên rán không nên sử dụng nhiều vì gây đầy bụng khó tiêu lại vì thời gian chuyển hóa dạng thực phẩm này khá chậm lại chứa nhiều các axít béo bão hòa không tốt cho hệ tim mạch.
  4. Các thực phẩm chưa nấu chín không nên hoặc hạn chế sử dụng vì có thể gây độc hoặc gây chướng bụng, đầy hơi.
  5. Không sử dụng sản phẩm có nhiệt độ quá nóng: sử dụng thực phẩm ăn nóng có thể gây chảy máu dạ dày.
  6. Đường và chế phẩm từ đường có độ ngọt cao như kem…: làm tăng đường huyết, kích thích thần kinh, đồng thời tăng co bóp tại dạ dày.
  7. Sữa và chế phẩm từ sữa như sữa chua nên hạn chế sử dụng vì gây đầy bụng và dễ tăng độ axít của dạ dày.
  8. Các chất kích thích như cà phê, chè đặc, thuốc lá: làm tăng hưng phấn thần kinh kéo theo kích thích tăng co bóp dạ dày.
  9. Rất thận trọng trong sử dụng các thuốc có tác dụng phụ lên dạ dày và gây đau dạ dày: thuốc giảm đau: aspirin…

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan