TẦM QUAN TRỌNG CỦA NHAI VÀ NƯỚC BỌT

Trong thời buổi “thì giờ là tiền bạc” trừ những buổi tiệc tùng kéo dài hàng giờ để thưởng thức những thứ được coi là cao lương mỹ vị, dê béo rượu nồng, người ta ăn uống một cách rất cẩu thả, nhất là những người nghèo. Người ta nghĩ rằng nếu ăn mà không được khoái lạc của những bữa ăn thịnh soạn thì bữa ăn chỉ là bổn phận, là chuyện cực chẳng đã, tới bữa ăn là nhanh chóng lùa cơm vào bụng cho xong chuyện mà người ta gọi là đưa cho qua lỗ cống. Rất ít người nghĩ được rằng ba bữa ăn hàng ngày chính là chìa khóa của sự hạnh phúc, là bí quyết sức khỏe của con người. Người ta ít nhai vì không thấy được cái lợi ích của sự nhai mà chỉ nhìn vào sự mất một chút thì giờ của nó. Vào mùa nóng người ta chan canh vào cơm và sau đó nuốt trộng cho mau.

Thức ăn đưa vào miệng chịu sự tác động cơ học là nhai và tác dụng hóa học là sự thấm nước bọt. Nhai kỹ giúp dạ dày làm việc bớt mệt, lại do có nhiều nước bọt thấm đều vào cốc loại, tiêu hóa ngay được phần nào thức ăn từ ngay trong miệng.

Phải nhai kỹ thức ăn từ 50 đến 100 lần. Nhai kỹ rất quan trọng, không những phần lõi carbohydrate được enzyme phân hóa ngay trong miệng mà nước bọt cũng chính là nước “cam lộ” bồi bổ cơ thể.

Ở Phương Đông các y sỹ và đạo sỹ rất coi trọng giá trị của nước bọt và xem nó như một thứ cải lão hoàn đồng chuyên trị năm chứng lao, bảy chứng thương cùng hàng ngàn bệnh hư trăm bệnh tổn, chống ngoại tà, tiêu âm thực, nhẹ hình thể, tráng nhiễm bệnh, sống lâu năm trẻ lâu già.

Trong sách Y học tâm ngộ - Trình Chung Linh có viết:

“Người bệnh bị tâm hỏa thiêu đốt nóng nảy ở trên mà khắc đến phế kim dẫn đến phát nóng ho khạc nhổ ra đờm nhớt.

Bệnh ho khạc gốc hỏa động đến phế kim, thận thủy hư tổn mà sinh ra đàm như nước trong nồi nóng quá thì sôi mạnh mà tràn ra ngoài thành bọt.

Vậy cần phải gấp rút lợi dụng ngay thứ nước hoa trì ( nước bọt) dần dần hễ có thì nuôt xuống để tỉnh trị chỗ vô hình rồi sau dùng thuốc hoàn để giúp thêm sức (có càng hay, không cũng được).

Tập nuốt nước bọt nhiều lần như thế rồi chân thủy được sức, phải thăng trở lên, chân hỏa tụt đi buộc phải giáng xuống (đờm tự trừ).

Cách trị quan trọng là ở chỗ ngậm và nuốt nước bọt. Thứ nước ấy là chất nước quý giá như vàng ngọc, nó có công năng nhuận trạch, tu dưỡng tạng phủ, lọc sạch chất dơ uế, sau còn lại thứ nguyên chất tinh khiết, mới chạy về thận mà hóa tinh….

Người đời nay trị bệnh chỉ quanh quẩn ỷ lại ở lục vị địa hoàng, cho rằng đó là cách tư âm giáng hỏa tráng thủy đặc biệt hơn cả . hay thì có hay nhưng làm sao sánh kịp bằng chất nước có nguồn gốc ngay trong mình sinh ra.

Nếu gàn bướng ngu muội mà loại nguyên chất trong người ấy đi để mong lấy cái giả vị ở bên ngoài thì chưa hẳn là mười phần tròn vẹn cả mười cho được  cho nên tôi quả quyết rằng nuốt nước bọt là cách trị bệnh âm hư nguồn gốc của bệnh lao trùng hay hơn hết.”

Trong phương pháp ăn uống của Giáo sư Ohshawa nước bọt chính là phần chính trong nguyên lý Âm; muối và lửa là phần chính trong nguyên lý Dương nên quân bình Âm Dương = 5/1 đem lại sức khỏe, trẻ trung, trường thọ và bệnh cho con người.

Hãy nhai kỹ khi ăn.

@ ĐÔNG Y THIỆN TRI THỨC

Bài viết liên quan