CHỨNG KHÓ TIÊU VÀ CÁCH XỬ LÝ

 

CHỨNG KHÓ TIÊU VÀ CÁCH XỬ LÝ

 

Chứng khó tiêu là một từ thường dùng (tuy nhiên không chính xác) để chỉ một nhóm các triệu chứng ở bụng trên hoặc thượng vị như đau, đầy bụng, buồn nôn, ợ hơi, no sớm, ợ nóng, ợ thức ăn, hoặc đơn giản là kém tiêu hóa.

Các triệu chứng thường xuất hiện ở một phần tư người dân. Đây là chứng được các chuyên gia y tế quan tâm nhưng lại ít được người dân để ý.

Nguyên nhân gây khó tiêu có thể bắt nguồn từ nhiều bệnh nhưng thông thường hay gặp trong một số bệnh:

  1. Rối loạn chức năng đường tiêu hóa bên trong: bệnh do trào ngược dạ dày thực quản; bệnh loét tiêu hóa, ung thư dạ dày, liệt nhẹ dạ dày, mắc ký sinh vật (gây khó tiêu mạn tính – không phải do HP).
  2. Dử dụng thuốc chống viêm không Steroid; kháng sinh; ngoài ra còn bao gồm cả sử dụng rượu bia, thuốc lá.
  3. Các bệnh liên quan đến tụy: ung thư biểu mô tuyến tụy, viêm tụy mạn tính.
  4. Các bệnh đường mật: Sỏi mật quản, ống mật chủ…
  5. Các bệnh khác như: thai nghén, đái tháo đường, …
  6. Ngoài các nguyên nhân hay gặp còn một dạngchứng khó tiêu nữa là chứng khó tiêu do tổng hợp nhiều nhân tố: tâm lý, rối loạn di động dạ dày…

Hình ảnh ổ bụng bị ợ nóng đầy bụng

Ăn nhiều thức ăn dễ tiêu như rau xanh và cốc loại sẽ tốt cho tiêu hóa của bạn

Để điều trị chủ yếu hướng về nguyên nhân cơ bản của chứng khó tiêuỞ các bệnh nhân có chứng khó tiêu không do loét, cần hỗ trợ người bệnh:

  1. Tinh thần của người bệnh. Với những trường hợp  này, người bệnh nên thư giãn và hoàn toàn yên tâm, bệnh không nặng nhưng có thể sẽ lâu dài. Càng căng thẳng càng dễ khó điều trị.
  2. Về mặt dinh dưỡng: Người có triệu chứng khó tiêu không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, cà phê; sử dụng chế độ ăn không có lactose. Các nhân tố bất thường về chế độ ăn cũng như sinh hoạt sẽ làm tăng nguy cơ bị đầy bụng khó tiêu.
  3. Các bạn cũng có thể tập các bài thư giãn tinh thần và matxa bụng của mình, xoa bụng một lực vừa đủ, nhẹ nhàng theo chiều từ phải sang trái quanh rốn theo chiều kim đồng hồ ( không xoa vào rốn) cũng sẽ giúp bạn giảm bớt cảm giác căng tức trong bụng.
  4. Ngoài ra các bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ ở nhưng cơ sở y tế có uy tín để sử dụng thuốc hợp lý, không tự tiện dùng thuốc vì nó có nguy cơ làm tăng nặng tình trạng bệnh.

Ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng các bài thuốc nam hoặc cây thuốc hàng ngày quanh chúng ta đễ hỗ trợ giảm các triệu chứng đầy bụng khó tiêu của bản thân mình.

  • Các bạn có thể dùng gừng tươi, lấy vài lát gừng tươi nhai rồi nuốt từ từ, các bạn cũng có thể dùng gừng tươi giã nát, chế thêm nước sôi vào tạo thành trà gừng, uống cũng có hiệu quả tốt (nếu cần các bạn có thể cho thêm một chút mật ong hoặc đường cũng được). Nếu có gừng khô, các bạn có thể hãm nước uống cũng được.
  • Ngoài gừng, bạn có thể dùng tỏi cũng có tác dụng tốt: Giã nát khoảng 1 củ nhỏ, hòa với đường phèn, chế thêm nước sôi dùng 2 lần trong ngày cũng có hiệu quả tốt.
  • Lá mơ lông cũng là một lựa chọn, bạn có thể dùng lá mơ lông ăn như rau hàng ngày hoặc rửa sạch 100g vắt lấy nước uống vài lần trong ngày.
  • Bạn cũng có thể  lấy quất tươi sạch chin khoảng 100g, 500ml rượu trắng, ngâm khoảng 2 tuần là dùng được. hàng ngày, trước mỗi bữa ăn bạn uống khoảng 15 – 29ml rượu quất có tác dụng chữa bụng chướng, khó tiêu, giúp ăn ngon miệng, kích thích tiêu hóa.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan