VỮA XƠ ĐỘNG MẠCH LÀ GÌ?

Vữa xơ động mạch là một trong những bệnh đáng chú ý nhất của người có tuổi hiện nay.

Vữa xơ động mạch là hiện tượng xơ hóa thành động mạch, có tổn thương ở nội mạc động mạch lớn và vừa gồm 2 thành phần cơ bản là mảng vữa và tổ chức xơ chủ yếu là do sự lắng đọng mỡ và các màng tế bào tại lớp bao trong thành động mạch gây nên.

Vữa xơ động mạch là một trong những bệnh phổ biến và quan trọng nhất trong các bệnh xơ cứng động mạch nói chung gồm: vữa xơ động mạch; nhiễm canxi động mạch; xơ cứng tiểu động mạch; cứng động mạch tuổi già; Viêm động mạch kinh điển.

Có nhiều nguyên nhân gây vữa xơ:

  • Do huyết động.
  • Tăng huyết áp làm cho mảng vữa xơ xuất hiện sớm và tình trạng bệnh nặng nề hơn.
  • Co mạch nhiều và kéo dài làm cho tổn thương vữa xơ xuất hiện tại chỗ hay từng vùng.
  • Rối loạn vận mạch gây tình trạng bất ổn định của trương lực thành mạch.
  • Nguyên nhân do rối loạn chuyển hóa, các bệnh như đái tháo đường, thiểu năng tuyến giáp, thiểu năng hoocmôn sinh dục…
  • Các rối loạn dinh dưỡng kéo dài do ăn quá nhiều lipid.

Theo vi trí tổn thương, vữa xơ được phân loại thành vữa xơ động mạch vành, não, thận, mạc treo… Vữa xơ động mạch vành và não là những bệnh gây tử vong cao nhất ở người có tuổi.

Hậu quả của vữa xơ động mạch:

  • Tắc mạch: tắc mạch do vữa xơ có thể do bản thân động mạch bị mảng vữa xơ bít tắc hoặc cũng có thể do mảng vữa xơ của huyết khối từ chỗ khác chảy đến làm tắc.
  • Thiếu máu nuôi dưỡng dẫn đến thiếu oxy ở tế bào. Tắc mạch nặng có thể phá hủy tế bào gây ra tình trạng nhồi máu.
  • Các mạng lưới bàng hệ có thể xuất hiện tức là do một mạch hẹp dẫn đến tắc nghẽn, áp lực chênh lệch giữ trước và sau chỗ tắc tạo ra.

Một số một dạng lâm sàng của vữa xơ động mạch:

  • Vữa xơ động mạch vành: Bệnh thường có diến biến âm thầm trong một thời gian lâu, chưa gây hậu quả gì cho tim. Đến khi có triệu chứng thường có 3 thời kỳ: thiếu máu cục bộ và loạn dưỡng; thời kỳ có huyết khối hoại tử và cuối cùng là thời kỳ xơ. Vữa xơ mạch vành thường được chia thành 5 nhóm cơ bản: cơn đau thắt ngực; nhồi máu cơ tim; thể trung gian (hoại tử ổ nhỏ); các dạng không đau như: rối loạn nhịp tim, rối loạn co bóp cơ tim, rối loạn dẫn truyền; Xơ cơ tim do vữa xơ động mạch.
  • Vữa xơ động mạch não: tùy thuộc vào vị trí và giai đoạn của bệnh mà thường chia ra hai loại: tổn thương ở vỏ não; tổn thương dưới vỏ não, khu trú thành từng ổ.
  • Vữa xơ động mạch chủ: ít có triệu chứng; người bệnh có cảm giác đau với các đặc điểm sau xương ức, lan ra chi, không có tính chất cơn, thường kéo dài; chụp X – Quang thấy quai động mạch giãn rộng.
  • Ngoài ra còn có vữa xơ động mạch lớn xuất phát từ động mạch chủ; vữa xơ động mạch chi…

Vữa xơ động mạch trên thực tế có thể hạn chế và phòng ngừa từ rất sớm, từ những biện pháp rất đơn giản như chú trọng rèn luyện bản thân sinh hoạt điều độ, không sử dụng các thực phẩm quá nhiều dầu mỡ, giảm lượng cholesterol đảm bảo giấc ngủ, tránh căng thẳng và tiếng động có nguy cơ làm tăng sự ức chế dẫn đến mất ngủ và căng thẳng. Nếu có tăng huyết áp, hạn chế dùng muối. Tăng cường sử dụng trái cây, bổ xung các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Chít hẹp lòng mạch bởi các mảng vữa xơ do xơ hóa hoặc mảng bám cholesterol.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

 

Bài viết liên quan