VIÊM MŨI XOANG DỊ ỨNG

Là tình trạng có viêm niêm mạc mũi – xoang với các biểu hiện như hắt hơi, ngạt, ngứa và chảy mũi xảy ra do tiếp xúc với dị nguyên trong không khí gồm hai loại: viêm xoang dị ứng theo mùa và viêm xoang dị ứng quanh năm.

Nguyên nhân thường thấy của viêm mũi xoang dị ứng tình trạng viêm xoang là do phấn hoa và bào tử, nguyên nhân của viêm xoang dị ứng quanh năm thường gặp do bụi nhà.

Triệu chứng xuất hiện trên lâm sàng của viêm mũi xoang dị ứng thường thấy như:

  • Ngứa mũi, hắt hơi từng tràng dài, ngạt tắc mũi, chảy nước mũi trong.
  • Khi soi mũi thấy niêm mạc nhợt màu, cuốn mũi phù nề, nhất là cuốn dưới, nhiều dịch xuất tiết: dịch nhày trong.

Cũng cần phân biệt với viêm mũi vận mạch: ít hắt hơi, ít chảy mũi và ngữa mũi, ngạt mũi là chủ yếu, cuốn mũi luôn phù nề, ít dịch tiết.

Biến chứng có thể gặp của viêm mũi xoang dị ứng như làm nặng thêm các viêm nhiễm khác như viêm kết mạc dị ứng hay hen phế quản; gây viêm xoang mạn tính polyp mũi, viêm thanh khí phế quản.

Điều trị viêm xoang mũi dị ứng cần tùy thuộc vào từng người bệnh, từng hoàn cảnh, từng thời gian. Thường được chia thành hai nhóm là điều trị đặc hiệu tác động vào dị nguyên và kháng thể dị ứng, thứ hai là điều trị không đặc hiệu dựa vào tác động chất trung gian và triệu chứng lâm sàng.

Điều trị đặc hiệu dị nguyên bằng cách thay đổi nơi ở, nơi làm việc hoặc đổi nghề, thay đổi thuốc và chế độ ăn nếu cần ngoài ra còn có thể dùng các phương pháp giảm mẫn cảm đặc hiệu.

Điều trị không đặc hiệu bằng thuốc kháng histamine đường uống, thuốc xịt mũi chứa corticosteroid…

Người bệnh có viêm mũi xoang dị ứng cần dự phòng bệnh bằng tránh tiếp xúc với dị nguyên, vệ sinh môi trường sống, nơi làm việc; thường xuyên rèn luyện sức khỏe và nâng cao thể lực; không hút thuốc lá, thuốc lào và hạn chế bia rượu. Đi khám cơ sở y tế chuyên khoa khi thấy có dấu hiệu nặng lên của bệnh.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan