MỘT SỐ CÁCH BÀO CHẾ HOA THÀNH THUỐC CHỮA BỆNH

Hoa khi được dùng làm dược liệu điều chế thành vị thuốc chữa bệnh gọi là “hoa dược”.

Có nhiều cách bào chế hoa dược để chữa bệnh, dựa vào hoàn cảnh sống, điều kiện công tác và thói quen của từng người, có thể lựa chọn 1 trong 4 cách bào chế hoa dược:

  1. Bào chế thành trà thuốc: Gọi là Trà thuốc (dược trà) bởi cách bào chế này giống như pha trà, với cách chế này, có thể dùng riêng hoa (thường là khô tự nhiên hoặc hoa đã phơi trong bóng râm), hay trộn hoa khô với trà rồi hãm nước sôi như hãm trà, đợi khoảng 10 đến 30 phút có thể uống được, nên uống nóng.
  2. Nấu thành cháo thuốc: Đem hoa dượcnấu thành cháo thuốc (dược chúc) là cách kết hợp giữa dược vị và thực phẩm, kết hợp giữa chữa bệnh và ăn uống, vừa tiện lợi vừa có hiệu quả cao. Trong cách chế biến này hoa dược được nấu kỹ, rồi dùng nước nấu nấu ấy cho gạo vào nấu thành cháo, cũng có thể trộng chung hoa dược với gạo tẻ hay gạo nếp rồi nấu thành cháo, ngoài ra còn có thể đem hoa dược sao giòn, tán thành bột mịn, khi ăn cháo thì rắc bột này trộng đều lên ăn.
  3. Ngâm thành rượu thuốc: Ngâm hoa dược vào rượu để thành thuốc (dược tửu), chính là kết hợp 2 loại dược phẩm với nhau, bởi rượu cũng là một vị thuốc, người xưa có câu “tửu vi bách dược chi trưởng – rượu đứng đầu trăm thứ thuốc”, chỉ riêng rượu đã có công dụng thông huyết mạch, dưỡng tỳ khí, giúp dạ dày ruột, làm nhuận da, khử hàn khí… do vậy dùng rượu ngâm hoa thì dược vị càng tăng thêm. Việc chế hoa dược tửu để trị bệnh cũng dễ thực hiện, có thể tự làm:
  • Ngâm lạnh: Ngâm hoa dược trong rượu trắng có nồng đọcồn từ 45 đến 60 độ, thường xuyên lắc chai hoặc bình rượu để chất thuốc trong hoa dược mau tan trong rượu. Ngâm khoảng 30 ngày trở lên thì dùng được.
  • Ngâm nóng: Hâm nóng bình rượu có nồng ssộ 45 đến 60 độ rồi thả hoa dược vào. Với cách này chỉ cần 1 tuần  tới nửa tháng là có thể dùng được. Cũng có thể cho hoa dược vào 1 ly rượu rồi hấp nóng như cho vào nồi cơm chẳng hạn. Hoặc chưng, hấp cách thủy 15 phút rồi lấy ly rượu ra uống ấm. Hai loại này tiện lợi cho người cần gấp.
  • Ngâm trộn: Nấu hoa dược với gạo nếp hoặc dùng nước nấu hoa dược nấu với gạo nếp thành xôi, sau đó cho một lượng men rượu đủ dùng vào, thêm hoa dược tán bột vào xôi nếp trộn đều., khi xôi này lên men và ngọt như rượu nếp thì ăn dần, hoặc vắt lấy nước cốt uống hay pha rượu uống. Cách này gần giống với cách làm rượu nếp hay cơm rượu.
  1. Nấu cô thành cao: Cho hoa dược vào nước nấu kỹ, khi hoa dược đã chín nhừ, lọc lấy nước, nấu nước ấy tới cô đặc, trộn với mật ong và đường vàng chế thành cao hay siro.

Hoa dược dùng để nấu cao có thể dùng loại hoa tươi hay khô đều được. Thứ cao hoa này dùng cho trẻ em rất phù hợp.

Hoa là thứ dễ kiếm, cách bào chế hoa cũng không khó do vậy hoa làm dược liệu để bào chế thành hoa dược nhằm bồi bổ cơ thể và chữa bệnh cho mình và người thân thiết nghĩ cũng nên làm.

Nguồn: Đông Y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan