THỰC PHẨM CHO NGƯỜI BỆNH GAN

Những người có bệnh Gan thường có chế độ ăn khá khắt khe vì mục đích chữa bệnh và giảm tải sức làm việc cho gan. Tuy vậy, việc phải sử dụng kiêng khem cũng làm cho người bệnh không thoải mái và làm giảm sự kích thích thèm ăn ở người bệnh.

Chúng tôi xin giới thiệu một số thực phẩm thông dụng, hay gặp dễ tìm nhưng lại rất tốt cho người bệnh gan để các bạn quan tâm tham khảo và chế biến thành món ăn có lợi cho người bệnh và người lành.

  1. Bí đao: Công dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giải độc. Trong thành phần có chứa Protein, chất đường, chất xơ, các muối vô cơ, can xi các vitamin B1, B2, sắt, carotin… Người bệnh gan có thể chế biến món bí đao thành món rau ăn kèm hàng ngày,
  2. Cà chua: có tác dụng thanh nhiệt giải độc, các chất acid xitric và acid malic trong à chua có tác dụng phân giải chất béo, trợ giúp cho quá trình tiêu hóa, vitamin C trong cà chua có hiệu quả cao trong bảo vệ Gan. Những người có tỳ vị lạnh không nên dùng cà chua sống mà nên chế biến chín.

     
  3. Dưa chuột: công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu; chứa nhiều vitamin và acid amin có tác dụng bảo vệ gan. Những người có viêm gan mạn tính, xơ gan nên ăn dưa chuôt nhất là người bệnh có xơ gan do độc cồn và xơ gan do rượu, hiệu quả rất tốt.
  4. Khoai lang: công dụng kiện tỳ, bổ gan thận, gải độc. Người bị viêm gan cấp, mạn tính kèm theo triệu chứng hoàng đản có thể luộc khoai ăn giảm vàng da, vàng mắt.
  5. Dưa hấu: Tính hàn, thanh nhiệt, giải khát, lợi niệu, hạ huyết áp, chữa các bệnh về nhiệt. Hàm lượng vitamin trong dưa hấu phong phú, chất muối vô cơ lợi tiểu, protienase có khả năng chuyển protein không tan thành tan, vì vậy đặc biệt thích hợp cho người bệnh viêm gan.
  6. Diệp hà châu: còn gọi là chó đẻ răng cưa; Toàn cây được dùng làm thuốc có tác dụng giảm đau, chữa viêm gan. Dùng lâu dài với trường hợp gan mới bệnh có thể phục hồi chức năng bình thường của gan.
  7.  Bồ công anh: còn có tên diếp dại, mũi mác… bồ công anh có tính lạnh, vị đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu thũng, chữa các bệnh mụn nhọt, ghẻ lở, viêm dạ dày, tá tràng, viêm gan, viêm họng…

- Với viêm gan virút có thể dùng bài thuốc sau: Bồ công anh 30g; nhân trần 20g, chó đẻ răng cưa 20g; rau má 30g, cam thảo nam 20g. sắc uống ngày 1 thang.

  1. Rau cần: có tác dụng tốt với người viêm gan mạn tính. Có thể áp dụng bài thuốc sau: Rau cần tươi 220g rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt thêm 50g mật ong trộn đều, uống ngày hai lần, uống trong nhiều ngày.

Trên đây là một số cây cỏ quanh ta có nhiều tác dụng tốt với việc hỗ trợ điều trị và nâng cao chức năng gan mà ít khi chúng ta để ý, Hy vọng bài viết này cung cấp thêm thông tin về các loại thực phẩm này giúp các bạn sử dụng chúng hiệu quả hơn.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan