THỰC PHẨM CHO BỆNH NHÂN DẠ DÀY

Dạ dày là bộ phận tiêu hóa lớn nhất của cơ thể có vai trò chưa và tiêu hóa thực phầm. Do thói quen sinh hoạt, ăn uống ngày nay tình trạng bệnh có liên quan đến dạ dày nói riêng và các cơ quan thuộc tiêu hóa nói chung đang có xu hướng gia tăng. Trong đó viêm loét dạ dày, tá tràng là một dạng bệnh như vậy. Bài viết này chúng tôi xin giới thiệu một số loại thực phẩm, sử dụng cho bệnh nhân dạ dày rất hiệu quả.

Theo thông tin từ sách Thực đơn dinh dưỡng giành cho người bệnh dạ dày thì:

  1. Bánh bao rán hoặc bánh mỳ: là loại tinh bột chúng ta sử dụng hàng ngày. Sau khi ăn chúng có thể hút rất nhiều nước, khí thể, dịch vị, vi khuẩn và độc tố trong dạ dày. Như vậy, người có quá nhiều dịch vị, men dạ dày sẽ cảm thấy dễ chịu vì lượng men dạ dày được hấp thu đi do đó giảm được triệu chứng nô và buồn nôn.
  2. Quả dừa: Thuộc họ nhà cọ; Nước dừa có tác dụng bổ tỳ vị, diệt khuẩn, làm sạch đờm mủ, chủ trị chán ăn, nôn mửa. Dừa có chứa nhiều vitamin, có thể bổ sung dinh dưỡng cho người viêm loét dau xuất huyết nâng cao sức đề kháng cho cơ  thể.
  3. Quả dâu: Tính lạnh, vị ngọt chua, bổ tỳ vị giúp tiêu hóa. Quả dâu giàu chất dinh dưỡng như các acid béo, acid tanic giúp tăng cường tiêu hóa, dùng điều trị chứng nôn và buồn nôn. Quả dâu cũng có tác dụng phòng chống ung thư phát tán, giảm khả năng sinh ung thư.
  4. Nho khô: có tác dụng ích khí, bổ máu, giải rượu, giãn hoạt huyết. Là thực phẩm bổ dưỡng, kiện vị, ích khí, thích hợp cho suy nhược cơ thể.
  5. Táo: Chứa hàm lượng dinh dưỡng phong phú. Táo có vị ngọt mát, bổ tỳ, ích khí, nhuận phổi bổ khí, thích hợp cho người suy nhược, bụng chướng đầy.
  6. Chuối xanh: chuối xanh phơi khô trong bóng mát, nghiền thành bột uống có tác dụng kích thích sự tăng trưởng của lớp màng nhày của dạ dày, bảo vệ dạ dày, hàn vết loét nhanh chóng.
  7. Bí đỏ: tính ấm, vị ngọt, bổ trung ích khí, lợi nước, giải độc sát trùng, có hiệu quả đièu trị và bổ trợ cho người suy nhược tỳ vị, ít ăn, chướng bụng.
  8. Cải bắp: có vị ngọt, tính hàn, không độc, có tác dụng hoạt huyết, lợi tiểu, thanh phế, giải nhiệt, trừ đờm, giải độc, mát dạ dày, bổ tỳ vị.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan