GIẢM ĐAU DẠ DÀY BẰNG CÁCH TĨNH TÂM

Con người là tổng hòa của rất nhiều yếu tố thân và tâm. Như Các-Mác đã nói: Trong tính hiện thực của nó con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội. Theo Tổ chức y tế thế giới – WHO, một người thực sự khỏe mạnh là người hoàn toàn thoải mái về mặt thể chất, tinh thần và xã hội chứ không chỉ là không có bệnh tật hoặc tàn tật.

Đối với Y học cổ truyền và nền văn hóa phương Đông, con người là sự tổ hợp cân bằng giữa hai yếu tố âm và dương, giữa thân và tâm, giữa người và vạn vật…

Những điều này cho chúng ta thấy một điều vô cùng quan trọng, không phải chỉ riêng có một bệnh nào mà bất kỳ một bệnh nào cũng cần có sự điều trị cả nơi thân và tâm thì bệnh mới nhanh có kết quả khả quan.

Đối với các cơn đau dạ dày thì việc an dưỡng tâm thái có vai trò cũng rất quan trọng. Theo giải phẫu y học hiện đại, dạ dày chịu sự tác động không nhỏ của một dây thần kinh là dây phế vị xuất phát từ hành não. Do dây thần kinh này mà tuy chúng ta không hoàn toàn điều khiển được hoạt động của dạ dày nhưng vẫn có tác động lớn lên hoạt động của dạ dày. Điều này lý giải vì sao khi chúng ta căng thẳng, lo âu bồn chồn suy nghĩ quá nhiều, căng thẳng …thường làm cho dạ dày tăng co bóp, tăng tiết dịch vị và gây ra những cơn đau.

Chính vì thế, việc các bạn có thể kiểm soát tâm trạng của bản thân, sẽ góp phần đáng kể vào giảm các cơn đau tức thời cũng như tái phát do bệnh gây ra.

Vậy làm sao để làm được điều này?

Hãy tập, tập một cách bền bỉ, lâu dài việc thư giãn tâm hồn mình, cho tâm được nghỉ ngơi.

Làm thế nào?

  1. Hãy học cách buông thả thân tâm. Hãy suy nghĩ tích cực mọi vấn đề, dù mọi sự có tồi tệ như thế nào thì vẫn sẽ có lối ra, sẽ có con đường dành cho chúng ta: “cùng tắc biến, biến tắc thông”. Mọi sự trên đời có đến, có đi, có hợp, có tan, bạn có lo lắng thái quá cũng không giải quyết được. Bạn hãy luôn giữ tâm trạng bình thản đối với mọi vấn đề, điều này giúp bạn không bị trở nên lo âu hay mất bình tĩnh.


     
  2. Rất nhiều người biết mình vẫn còn cố chấp cho bản thân, nếu vậy hãy học cách sống cho người khác và vì người khác, bạn hãy đem niềm vui cho mọi người bằng những việc nho nhỏ cũng sẽ làm bạn có được tâm hồn an vui. Hãy gạt bỏ đi trong lòng những hỷ, nộ, ái ố, những tham lam ganh ghét, đố kỵ trong lòng. Dùng lòng tin và sự yêu thương một cách chân thật đối với mọi người và mọi việc tốt lành.

     
  3. Bạn có thể theo học một lớp Yoga hoặc một lớp thiền cơ bản giúp bạn thanh tĩnh thân thể, tâm hồn để học cách thường xuyên kiểm soát được hơi thở, tập trung một cách nhẹ nhàng vào hơi thở cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu.

Khi các bạn bị cơn đau hành hạ, nếu có thể hãy dùng các biện pháp cắt đau tạm thời bằng thảo dược sau đó hãy trốn đi, trốn vào một nơi yên tĩnh, ngồi xuống nghe nhịp thở của chính mình, hít sâu thở đều một cách nhẹ nhàng, chú ý vào hơi thở. Việc này sẽ giúp cắt cơn đau rất tuyệt đấy.

  1. ….

Tất cả những điều này mục đích là để giúp cho bản thân bạn trở nên bình tĩnh hơn, giúp sống có tinh thần, tỉnh thức hơn. Dần dần thân tâm trở nên an định hơn trước từ đó không chỉ thay đổi nhằm để giảm đau mà còn thậm chí thay đổi cuộc đời của bạn.

Không tin? Hãy thực hành và cảm nhận.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp.

Bài viết liên quan