CÁC BÀI THUỐC TRỊ BỆNH PHONG TÊ THẤP – PHẦN XXVII

Là bệnh hay gặp ở nhiều đối tượng khác nhau với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ đau các khớp, gây đau đớn cho người bệnh và phiền toái cho họ, nhiều biến chứng nguy cơ dầy dính khớp, giảm vận động, teo cơ là rấ lớn. Chúng tôi xin giới thiệu những bài thuốc chữa chứng Phong tê thấp quí được sử dụng dựa trên kinh nghiệm dân gian và điều trị của nhiều lương y từ xưa đến nay, hy vọng sẽ mang lại tham khảo hữu ích cho bạn đọc.

  1. TÁN PHONG THÔNG KINH HOẠT HUYẾT THANG

Huyết rồng

8 g

Ngũ trảo

5 g

Quế chi

6 g

Sinh khương

3 lát

Lá lốt

4 g

Cối xay

8 g

Trinh nữ

8 g

Rễ nhàu

8 g

Đỗ trọng

8 g

Tang ký sinh

8 g

Vòi voi

8 g

 

 

  • Chủ trị: Đau  ngang thắt lưng nhiều ngày như có vật gì châm chích vào lưng chạy xuống chân trái khi nằm ngồi thì lưng đau chân co rút rất khó chịu, ngại đi đứng, vận động khó khăn, đêm đau nhiều khó ngủ, mạch thận, trầm trì, tả quan và thôn đều phù nhu (các chứng này do phong hàn tà xâm nhập làm khí không, huyết không hoạt, phong hàn tà lưu trệ từ lưng xuống chân trái mà sinh đau)
  • Cách dùng – liều lượng: Sắc các vị trên với 600ml nước lấy 200ml thuốc chia làm 2 lần uống trong ngày, mỗi ngày 1thang.
  • Chú ý gia giảm:
    • Thấp khí còn lưu trệ, huyết phận chưa được bổ sung, gân mạch thiếu hoạt nhuận bỏ các vị: Lá lốt, ngủ trảo, vòi voi, giàng xay, gia thêm Hà thủ ô 10g; Cành dâu 8g;
    • Ăn chậm tiêu, ít ngủ, người nặng nềvà mệt mỏi dùng phương đã gia giảm trên gia thêm: Rau mơ 8g; Lạc tiên 8g; Hương phụ 8g; Từ bi 4g; Vỏ quýt 8g. Sắc uống liên tục mỗi ngày 1 thang cho đến khi các chứng bệnh khỏi hết.
  1. NHÂN SÂM ĐẠI ĐỘC GIA VỊ THANG

Nhân sâm

8 g

Độc hoạt

8 g

Xuyên khung

8 g

Cát cánh (sao)

8 g

Khương hoạt

8 g

Tiền hồ

8 g

Phục linh

8 g

Chỉ xác

8 g

Sài hồ

8 g

Cam thảo

4 g

Lá lốt

4 g

Phòng phong

8 g

Bạch chỉ

8 g

Mộc qua

4 g

Phòng kỷ

8 g

 

 

  • Chủ trị: Phong thấp nhức mỏi vai trái kèm theo cảm giác tê rần mặt ngoài cánh tay chủ yếu là mỏi cánh tay trái không cử động được (lúc cử động được thì hết mỏi) đồng thời từ thắt lưng trở xuống chân cũng tê mỏi, sắc mặt xanh, người uể oải, tiếng nói và hơi thở yếu, mạch trầm hoạt hữu lực.
  • Cách dùng – liều lượng: Các vị cho vào sắc cùng 600ml nước lấy 200ml thuốc chia 2 lần uống trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Chú ý gia giảm: Sau 3 tuần điều trị đau nhức vai tê giảm nhiều nhưng khí huyết còn suy kém đổi dùng thang sau: ĐỘC HOẠT KÝ SINH

Độc hoạt

8 g

Bạch thược

12 g

Phòng phong

8 g

Xuyên khung

8 g

Tang ký sinh

20 g

Ngưu tất

8 g

Tần giao

12 g

Đỗ trọng

12 g

Tế tân

4 g

Đảng sâm

8 g

Đương quy

12 g

Phục linh

12 g

Cam thảo

6 g

Quế tâm

4 g

Sinh địa

12 g

 

 

Để thông kinh, hoạt huyết vừa bổ huyết, bổ can thận và trừ phong thấp. Sắc uống mỗi ngày 1 thang, uống đến khi lành bệnh.

Bài viết có tính tham khảo không thay thế cho sự khám và điều trị của thày thuốc.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan