CÁC BÀI THUỐC TRỊ BỆNH PHONG TÊ THẤP – PHẦN XXIV

Là bệnh hay gặp ở nhiều đối tượng khác nhau với các biểu hiện sưng, nóng, đỏ đau các khớp, gây đau đớn cho người bệnh và phiền toái cho họ, nhiều biến chứng nguy cơ dầy dính khớp, giảm vận động, teo cơ là rấ lớn. Chúng tôi xin giới thiệu những bài thuốc chữa chứng Phong tê thấp quí được sử dụng dựa trên kinh nghiệm dân gian và điều trị của nhiều lương y từ xưa đến nay, hy vọng sẽ mang lại tham khảo hữu ích cho bạn đọc.

  1. ÔN BỔ THẬN DƯƠNG TÁN HÀN THÔNG KINH HOẠT LẠC THANG

Dây gùi

10 g

Đỗ trọng

8 g

Huyết rồng

8 g

Quế chi

4 g

Rễ nhàu

8 g

Ngũ gia bì

8 g

Đậu săng (sao)

8 g

Sa nhân

5 g

Vỏ quýt

4 g

Gừng tươi

3 g

  • Chủ trị: Thận dương khí suy, ngưng trệ, hàn thấp khí xâm nhập. Đau lưng rất nặng, khi đau mặt tái xanh, hơi thở đoản, thân mình chân tay yếu lạnh, đau không ngồi được, người lừ đừ mệt nhọc, buồn bực, hỏi không muốn nói, đầu nặng mắt mờ, mạch mệnh môn trầm vị, các bộ trầm tế nhược.
  • Cách dùng – liều lượng: Các vị sắc với 600ml nước, sắc lấy 200ml nước thuốc chia uống 2 lần trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Chú ý gia giảm: Hàn thấp còn ứ trệ nơi mạch Đốc và sau xương sống dùng thang trên gia giảm thêm: Ý dĩ 10g; Thổ phục linh 8g; Ổi khương 4g
    • Dương khí còn suy, tâm huyết chưa đủ bổ sung, kinh mạch thiếu ôn ấm và hoạt lợi bình thường, thấy còn ứ trệ dùng thay phương trên bằng phương sau: Bổ thận dương điều huyết ích khí trừ thấp phương:

Hà thủ ô

10 g

Đỗ trọng

8 g

Huyết rồng

8 g

Rễ nhàu

8 g

Vỏ quýt

4 g

Củ sả

4 g

Xương bồ

4 g

Quế chi

4 g

Dây gùi

10 g

Kinh giới

8 g

Cúc hoa

4 g

Tục đoạn

8 g

Thổ phục linh

8 g

Ý dĩ

10 g

Thiên niên kiện

8 g

 

 

  • Cách dùng – liều lượng: Các vị cho vào 600ml nước, sắc lấy 200ml nước thuốc chia uống 2 lần trong ngày. Ngày uống 1 thang, uống liên tục cho đến khi các chứng đều khỏi
  1. BỔ HUYẾT KHU PHONG TRỪ THẤP DƯỠNG CỐT TỦY THANG

Dây đau xương (sao)

8 g

Vòi voi (sao)

8 g

Trinh nữ (sao)

8 g

Thần thông

2 g

Rễ nhàu

8 g

Rễ cỏ xước

8 g

Thổ phục linh

8 g

Ngũ gia bì

8 g

Dây gùi

8 g

Huyết rồng

8 g

Cốt toái bổ

8 g

Thiên niên kiện

8 g

Ngũ trảo

4 g

 

 

  • Chủ trị: Cảm nhiễm phong thấp lâu ngày, xâm nhập cốt tủy, đau đốt xương cùng, đau như lấy đá đập vào nhức lan tỏa ra hai bên hông (bàn tọa), đau thẳng xuống hai chân, không ngồi và đi đứng được, chỉ nằm sấp eo lưng hơi sưng và nhức không dám chạm vào, đau không nói được, từ đầu xuống cuối gân rút cứng, mạch thận trầm vi, tỳ hoãn, can trầm vô lực.
  • Cách dùng – liều lượng: Các vị cho vào sắc với 600ml nước lấy 200ml nước thuốc chia uống 2 lần trong ngày, mỗi ngày dùng 1 thang.
  • Chú ý gia giảm: Người bệnh xương cùng đã giảm đau, đi đứng được, phong thấp đã giải nhưng eo lưng còn đau chưa giảm xoay trở, dùng thang trên bỏ các vị : Vòi voi, thần thông, thổ phục linh, ngũ trảo, huyết rồng gia lượng thêm vị Dây gùi 10g;và thêm Tang ký sinh 8g; Nhục quế 4g; để bổ thận sinh tinh tủy dưỡng cốt và nhuận huyết thông kinh khí. Uống liên tục đến khi các chứng trên đều khỏi.
  1. ĐIỀU KHÍ HOẠT HUYẾT KHU PHONG TIÊU ĐỘC THANG

Dây gùi

8 g

Huyết rồng

8 g

Rễ đinh lăng

8 g

Cây đậu săng (sao)

8 g

Ké đầu ngựa

8 g

Vòi voi (sao)

8 g

Thần thông

2 g

Ý dĩ

10 g

Thiên niên kiện

8 g

Ngũ gia bì

8 g

Quế chi

4 g

Khương hoàng

6 g

Rau mơ

8 g

Sinh khương

3 g

  • Chủ trị: Người khí hư, huyết kém cảm nhiễm phong hàn thấp tà xâm nhập cân mạch khiến khí huyết  khó lưu thông, ứ trệ sinh đau nhức cánh tay, cả tay nặng không cử động được, ngón tay co rút không co duỗi, không nắm được.
    • Khi phát đau thì cánh tay, bàn tay, thân mình thấy nóng và mỏi, ngực hơi nặng, cổ vướng đờm, thủng thắng ho. Đùi vế, ống chân thỉnh thoảng có nốt xanh nổi lên tím bằng hạt đậu xanh, ấn vào mềm không đau chỉ hơi rát. Mạch phế và tỳ nhu nhược, can huyền đại vô lực, tâm huyền nhược.
  • Cách dùng – liều lượng: Các vị cho vào sắc với 600ml nước lấy 200ml thuốc chia uống 2 lần trong ngày, mỗi ngyà 1 thang.
  • Chú ý già giảm: Sau 2 tuần dùng thuốc thấp chưa giải hết, gân mạch chưa thông hoạt tiếp tục dùng phương trên bỏ Đậu săng, thương nhĩ, huyết rồng gia thêm: Rễ nhàu 8g; Hà thủ ô 10g; Tiếp tục uống mỗi ngày 1 thang cho tới khi bệnh khỏi hoàn toàn.

Bài viết có tính tham khảo không thay thế cho sự khám và điều trị của thày thuốc.

Đông y Thiện Tri Thức tổng hợp

Bài viết liên quan